Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách giảm giá tour trong nước để kích cầu du lịch hè nhưng lại gặp khó do giá vé máy bay nội địa khá cao, nghịch lý với hàng loạt chương trình khuyến mại giá vé đi nước ngoài.
Dự kiến từ ngày 1-6, học sinh đồng loạt nghỉ hè. Trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng yếu ở nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp (DN) du lịch đang nỗ lực kéo khách, chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động bằng hàng loạt chương trình ưu đãi cả tour nội địa và quốc tế.
Phục hồi toàn diện 3 thị trường
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist - cho biết định hướng thị trường du lịch hè năm nay là triển khai mạnh dòng sản phẩm tránh nóng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt, các DN đã khôi phục 100% đường tour so với cùng kỳ trước năm 2019.
Khách tìm hiểu tour du lịch tại một công ty du lịch ngày 18-5
"Hè 2023 không những là cao điểm quan trọng nhất trong năm của ngành du lịch mà còn đánh dấu sự phục hồi toàn diện hoạt động du lịch cả 3 thị trường: du lịch trong nước, du lịch nước ngoài và khách quốc tế. Dịp này, TSTtourits triển khai 4 gói ưu đãi theo nhu cầu của khách; ứng dụng công nghệ, khảo sát nhu cầu để phát triển các ứng dụng, sản phẩm phục vụ du khách từ giảm giá ngay khi đăng ký tour, tặng coupon ưu đãi cho khách hàng thân thiết, ưu đãi và tặng quà cho trẻ em…" - ông Mẫn nói.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết duy nhất ngày 20-5, tại sự kiện "Ngày vàng - Hè rộn ràng" ở trụ sở TP HCM, khách hàng được lựa chọn hơn 365 tour với ưu đãi đến 20 triệu đồng. Một số hành trình siêu khuyến mãi với mức giảm đến 50% cùng nhiều voucher và quà tặng du lịch hấp dẫn, với chất lượng dịch vụ không thay đổi. Cụ thể, tour Mỹ Tho - Bến Tre 2 ngày giá còn 1.490.000 đồng/khách; tour Thái Lan 5 ngày 7.999.000 đồng/khách; hành trình đặc sắc Trương Gia Giới (Trung Quốc) 6 ngày 12.999.000 đồng/khách… Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist cũng triển khai các hành trình trong nước dịp hè với ưu đãi đến 2 triệu đồng cho các hành trình liên tuyến miền Bắc, khám phá cung đường miền Trung…
Chương trình khuyến mãi Hè 2023 của Công ty Du lịch Vietravel vẫn đang áp dụng với các tour khởi hành từ nay tới ngày 31-8, tổng giá trị chương trình 15 tỉ đồng. Du khách "mua sớm - giảm sâu" ưu đãi lên đến 1,5 triệu đồng/khách; đăng ký tour theo nhóm; mua tour trả góp qua ứng dụng của Vietravel…
Lữ hành Vietluxtour, Du lịch Việt, Bến Thành Tourist... cũng triển khai những chương trình ưu đãi, khuyến mại để kích cầu du lịch hè này. Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt vừa khởi động chương trình Tuần lễ kích cầu du lịch cho tất cả tour với mức giảm lên đến 30% giá tour.
"Đau đầu" giữ giá
Bên cạnh chương trình khuyến mại, giảm giá, nhiều công ty du lịch cho biết đang nỗ lực để giữ giá tour đối với những đường tour khác trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là giá vé máy bay.
Có một nghịch lý là rất nhiều hãng hàng không đang đẩy mạnh khuyến mại giá vé máy bay cho các đường bay từ Việt Nam đi nước ngoài, thậm chí là giá vé 0 đồng đi Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, trong khi ở các đường bay nội địa tới các điểm đến du lịch trong nước, giá vé lại tăng cao. Điều này đang trở thành rào cản khiến chi phí đi du lịch trong nước cao hơn nước ngoài.
Ngày 18-5, ghi nhận tại một công ty du lịch lớn ở quận 3, TP HCM, nhiều khách vào hỏi tour trọn gói đi du lịch hè nhưng phần lớn chọn đi Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… với một trong những lý do là giá tour hợp lý, nhiều tour giá ngang bằng với du lịch trong nước.
Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist, cho biết rất đau đầu khi làm giá và duyệt giá cho các tour du lịch. Với thị trường trong nước, chi phí dịch vụ, chi phí vận chuyển, tiền ăn, dịch vụ lưu trú… đang cao so với một số quốc gia trong khu vực. Dù vậy, các khu du lịch chuẩn 4-5 sao của Việt Nam có sự mới mẻ, cảnh quan đẹp hơn nhiều nước. Do đó, giá tour của TSTtourist đưa ra không ở tiêu chí rẻ nhất mà nhắm đến sự phù hợp nhất cho một chuyến đi.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, phân tích năm 2022 là năm bùng nổ của du lịch nội địa và năm 2023, rất nhiều thị trường du lịch nước ngoài đã có những chương trình kích cầu, thu hút khách Việt với xu hướng đi tour nước ngoài mới mẻ, ưu đãi về giá, mua sắm… Do đó, bên cạnh nhu cầu đi nghỉ dưỡng trong nước cho gia đình, tour nước ngoài cũng là một ưu tiên lựa chọn của nhiều du khách. Đặc biệt, trong bối cảnh các điểm đến như Thái Lan, Bali (Indonesia), Trung Quốc đang "đua nhau" kích cầu, giảm giá để kéo khách Việt thì du lịch trong nước khó tránh bị cạnh tranh.
"Để du lịch trong nước không mất lợi thế, việc duy trì ổn định giá tour mà quan trọng là ổn định giá vé máy bay rất cần thiết. Bởi nếu giá vé máy bay tăng cao, du khách sẽ so sánh và lựa chọn… đi tour nước ngoài. Cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa hãng hàng không, công ty du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch và cao hơn là chính sách chung của nhà nước hỗ trợ cho ngành du lịch để có chương trình kích cầu du lịch quy mô đủ lớn, đủ hấp dẫn" - ông Nguyễn Ngọc An nói.
"Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), cho rằng cần tạo ấn tượng mạnh đối với du khách qua những chương trình kích cầu quy mô lớn vào thời gian thấp điểm, trên cơ sở tham gia thực chất từ các DN và sự hỗ trợ về chính sách từ phía Chính phủ và các cơ quan quản lý.
(Nguồn: Thái Phương, Người lao động, 19/05/2023)