Đồng rúp mất giá, khách hủy tour đã ảnh hưởng đến kế hoạch của các doanh nghiệp. Nhiều đơn vị lữ hành vẫn “ngóng” từng ngày quy định đón khách, dù thời điểm mở cửa du lịch cận kề.
Chia sẻ với Zing, ông Bùi Quốc Đại, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Công ty Anex), cho biết đang ngóng từng ngày tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine.
Theo ông Đại, Nga và các nước Đông Âu là thị trường khách chủ yếu của doanh nghiệp trong nhiều năm nay, việc chiến sự nổ ra đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình đón khách cũng như kế hoạch phát triển thị trường này thời gian tới của đơn vị.
Giảm chuyến bay, nghe ngóng tình hình
“Hiện đồng rúp giảm gần 3,5% xuống còn 84,1 RUB/USD, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu thanh toán của khách Nga nếu họ muốn đi du lịch. Đồng rúp mất giá quá lớn khiến nhiều người e ngại khi phải tốn thêm tiền trả các chi phí cho chuyến du lịch sang Việt Nam. Một số khách đã hủy tour cũng bởi lý do này”, ông Đại cho biết.
Phó giám đốc Anex Việt Nam cho biết hiện kế hoạch tổ chức các chuyến bay có trước lúc chiến sự vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều biến động.
“Công ty đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 6 chuyến/tháng. Các chuyến bay cũng chưa lấp đầy khách, nhưng phải duy trì vì tour tuyến đã lên sẵn, dù công ty đang phải bù lỗ”, ông Đại cho biết.
Còn đại diện Công ty TNHH lữ hành Pegas Misr Việt Nam - đơn vị chuyên khách Nga - cũng lo lắng khi chiến sự leo thang, kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đón khách của doanh nghiệp trong năm 2022.
“Chúng tôi chưa hết vui mừng với thông tin Chính phủ cho phép du lịch hoạt động bình thường trở lại từ 15/3, nhưng tình hình phức tạp như hiện tại không biết bao giờ chúng tôi mới có thể đưa khách sang Việt Nam nghỉ dưỡng”, đại diện Pegas Misr Việt Nam nói.
Tương tự, một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế cũng thừa nhận chiến sự Nga - Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến dòng khách Nga, mà các thị trường khác không nằm ngoại lệ.
Đại diện Tập đoàn Crystal Bay cho biết từ đầu năm 2022, các đơn vị thành viên của tập đoàn đã lên phương án để đưa khách Đông Âu đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, chắc chắn kế hoạch sẽ phải chậm lại.
“Chính phủ mở cửa du lịch từ 15/3, nhưng thăm dò cho thấy khách ở một số thị trường vẫn e ngại đặt tour đi nghỉ dưỡng dịp này. Tâm lý của họ đều muốn tình hình chiến sự ở Ukraine chấm dứt mới tính đến chuyện đi nghỉ dưỡng”, ông Bùi Quốc Đại chia sẻ thêm.
Doanh nghiệp vẫn "chờ" hướng dẫn đón khách
Theo các doanh nghiệp, ngoài yếu tố chiến sự ở Ukraine, hiện họ vẫn đang “ngóng” hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành trong việc đón khách từ ngày 15/3, như Thủ tướng cho phép.
Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực lữ hành quốc tế, ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Du lịch Nhật Minh, cho biết đang chờ từng ngày quy định đón khách quốc tế của các bộ, ngành trong giai đoạn mới.
“Thủ tướng cho phép đón khách, nhưng đón như thế nào, thị thực ra sao thì chưa có. Mới chỉ có văn bản cho phép của Thủ tướng mà thiếu hàng loạt ‘giấy phép con’ kèm theo khiến chúng tôi không dám triển khai gì ở giai đoạn này”, ông Nghĩa bày tỏ.
Giám đốc Công ty CP Du lịch Nhật Minh cho biết chỉ đến khi bộ, ngành liên quan ban hành các quy định cụ thể về đón khách, lúc đó doanh nghiệp mới có thể triển khai các bước như xúc tiến, quảng bá thị trường, quảng bá tour...
Đồng quan điểm, ông Bùi Quốc Đại cho rằng hiện doanh nghiệp vẫn đang triển khai đón khách quốc tế theo đề án giai đoạn 2 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành trước đó.
“Giai đoạn mới chưa có quy định, chưa có gì cụ thể nên doanh nghiệp không thể xúc tiến các chương trình đón khách. Từ 15/3, khách quốc tế đến Việt Nam có được miễn thị thực không, quy trình làm như thế nào; khách sang Việt Nam sau ngày này phải đáp ứng các yêu cầu gì? Tôi ví dụ, các nước khác như Thái Lan, Malaysia khách du lịch có thể đến làm visa ngay tại sân bay, còn mình phải nộp hồ sơ trước ít nhất 5 ngày, như vậy rất bất tiện”, ông Đại Phân tích.
Các doanh nghiệp cũng cho biết hiện chưa thể tăng tần suất hoặc xin phép mở chuyến bay từ quốc gia khác đến Việt Nam, dù quy định mở các chuyến bay thương mại quốc tế đã có.
“Chúng tôi vẫn thực hiện các chuyến bay thuê bao nhưng tần suất vẫn hạn chế. Hiện, các quốc gia nơi công ty tổ chức bán tour vẫn chưa nắm được việc Việt Nam đã mở cửa hàng không, họ đang nghĩ mình vẫn đóng cửa như thời điểm dịch bùng phát. Điều này vô hình trung ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đón khách, bán tour của doanh nghiệp lữ hành quốc tế”, phó giám đốc Công ty Anex cho biết thêm.
Đừng để mất "thời cơ vàng" đón khách
Trên thực tế, hiện chỉ một số doanh nghiệp lữ hành được phép đón khách theo mô hình “hộ chiếu vaccine”, trong khi nhiều công ty khác vẫn “án binh bất động”.
Giám đốc Công ty CP Du lịch Nhật Minh cho biết kế hoạch đón khách của doanh nghiệp đã lên từ năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Theo ông, trong giai đoạn một và hai của mở cửa du lịch thì chỉ một số công ty, đơn vị lữ hành được chọn thí điểm đón khách có "hộ chiếu vaccine".
"Thông tin Thủ tướng cho phép mở cửa du lịch từ 15/3 khiến chúng tôi rất mừng. Những doanh nghiệp lữ hành quốc tế đóng cửa hơn 2 năm như Nhật Minh đang mong từng giờ bộ, ngành liên quan ban hàng các quy định cụ thể để triển khai đón khách", ông Lê Văn Nghĩa nói và cho biết nếu chậm trễ chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội đón khách du lịch dịp hè, lúc này họ sẽ chọn Thái Lan hay Singapore thay vì Việt Nam.
Thị trường Nga nói riêng và Đông Âu nói chung là một trong những dòng khách chủ lực - xếp sau thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc - của ngành du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Nẵng... nhiều năm qua.
Đơn cử như tỉnh Khánh Hòa, thống kê cho thấy năm 2019, địa phương này đón 463.000 lượt khách Nga - chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Tính riêng từ khi thực hiện thí điểm đón khách có “hộ chiếu vaccine” - từ giữa tháng 11/2021 - tỉnh Khánh Hòa đã đón khoảng 5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế đến địa phương này.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, ngành du lịch địa phương vẫn kỳ vọng vào thị trường khách Nga trong giai đoạn phục hồi du lịch và cả kế hoạch cả năm 2022.
(Nguồn: Xuân Hoát, Zing news, Thứ hai, 28/02/2022, 9:40 (GMT+7))