Englishen

Du lịch hè chờ bùng nổ

Thứ bảy, 14/05/2022, 10:05 GMT+7

Chủ động thiết kế sản phẩm đa dạng dành cho du khách với hàng trăm đường tour hè trong và ngoài nước và đa dạng loại hình dịch vụ, nhiều điểm đến trên cả nước đang sẵn sàng chờ một mùa du lịch hè bùng nổ.

TSTtourist-du-lich-he-cho-bung-no-1Thảo cầm viên Sài Gòn (TP.HCM) giờ đây là một trong những điểm thu hút du khách đến tham quan vui chơi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sự bắt tay giữa các doanh nghiệp với địa phương để cải thiện chất lượng dịch vụ, cho ra sản phẩm du lịch mới đang đem đến những làn gió mát lành cho thị trường và giúp du khách an tâm lên đường.

Tăng trải nghiệm, tăng chi tiêu

Sau hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, không khí xúc tiến và khảo sát phát triển sản phẩm mới ở nhiều doanh nghiệp, địa phương rất nhộn nhịp. Thay vì giảm giá dịch vụ, du khách quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm du lịch có chiều sâu, về với thiên nhiên…

Ông Phạm Ngọc Thủy, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết sau hơn hai năm bị đứt quãng do dịch COVID-19, địa phương này đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón chào 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022.

Trong đó, các điểm đến như di sản thế giới vịnh Hạ Long hay Yên Tử, vịnh Bái Tử Long, sản phẩm du thuyền, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex và khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh… đều được làm mới và dành nhiều ưu đãi trong hè 2022. Tất cả những thông tin này được quảng bá đến người dân TP.HCM trong chuyến xúc tiến du lịch của tỉnh vào tháng 4-2022 vừa qua.

Nằm ở địa đầu Tổ quốc, Hà Giang cũng đã bắt tay với Tuyên Quang để ra mắt sản phẩm mới trong tháng 5-2022 có tên "Huyền thoại sông Gâm". Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết du lịch địa phương đang hướng tới mục tiêu tăng dòng khách quay lại, ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

"Ngoài hạ tầng giao thông đang được tập trung đầu tư, đa dạng sản phẩm du lịch, chúng tôi đang đầu tư làm mới những điểm đến quen thuộc với du khách như Mã Pí Lèng, hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế… cũng như thêm các sản phẩm về tiêu dùng, chấm điểm các homestay, từng bước đáp ứng đa dạng các phân khúc phân hạng khách", ông Quý cho biết.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cũng cho biết ngành du lịch TP đang nỗ lực làm mới sản phẩm với nhiều sản phẩm tour cao cấp được giới thiệu ra thị trường gần đây như tour trực thăng ngắm TP từ trên cao, tour du thuyền trên sông Sài Gòn...

"Chúng tôi đang có bộ sản phẩm thú vị, trên bờ dưới sông cũng như bay trên trời, tức là có đủ dữ liệu để thu hút khách đến TP.HCM. Các tour cao cấp cũng hướng đến dòng khách quốc tế và khách chịu chi nhưng cũng khẳng định hướng đi của du lịch TP là tăng giá trị dịch vụ cao hơn, nâng mức chi tiêu của du khách, qua đó không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ", ông Hòa nói.

TSTtourist-du-lich-he-cho-bung-no-2Thảo cầm viên Sài Gòn (TP.HCM) giờ đây là một trong những điểm thu hút du khách đến tham quan vui chơi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hấp dẫn nhưng an toàn cho du khách

Theo ông Vũ Hải Sâm - phó giám đốc khối du lịch nội địa của Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này không ngừng cập nhật và xây dựng quy trình một cách bài bản, đảm bảo các sản phẩm tour đủ điều kiện an toàn, hấp dẫn mới đưa vào khai thác, chào bán. Bộ phận sản phẩm của Lữ hành Saigontourist vẫn thường đi theo các đoàn du khách để quan sát, trải nghiệm và có điều chỉnh kịp thời để cho ra những tour mới đáp ứng xu hướng, thị hiếu của thị trường.

Ngay sau khi dịch ổn định, có một số xu hướng đi du lịch mới được hình thành như khách muốn đi theo nhóm nhỏ, riêng tư…, các doanh nghiệp lữ hành tung ra các gói tour thiết kế theo yêu cầu hay tour free & easy… "Nhưng tâm lý du khách đã quay trở lại bình thường, những tour trọn gói định kỳ bắt đầu đông dần trở lại, lúc này công ty lữ hành được làm mới bằng cách tăng trải nghiệm điểm đến, tăng tính an toàn và sự hài lòng của du khách…", ông Sâm nói.

Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc tiếp thị và marketing của Lữ hành Fiditour, cũng cho biết để đón cao điểm hè này, sản phẩm tour của hãng được thiết kế đa dạng về thời gian, dịch vụ và giá cả nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Chẳng hạn, dòng sản phẩm đặc trưng là chùm tour "Từ Sài Gòn xưa đến TP.HCM nay", tour "Biệt động Sài Gòn" hay tour trực thăng ngắm TP từ trên cao…

Theo nhiều doanh nghiệp, các chương trình liên kết kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước và công ty lữ hành sẽ là điều kiện để cho ra giá tour tốt, tăng quyền lợi cho du khách. Việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, đáp ứng được sự thay đổi về nhu cầu của khách được xem là điều kiện để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Tuy vậy, thách thức của các điểm đến, của doanh nghiệp chính là tạo được sự khác biệt, đặc sắc của sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường du lịch, trong đó có khai thác chiều sâu các giá trị tri thức và sáng tạo. "Và dù sản phẩm có hấp dẫn đến đâu, điều cần và đủ là làm sao đảm bảo yêu cầu ăn ở, đi lại, an toàn của khách, không để tình trạng "chặt chém", dịch vụ xập xệ, quá tải xảy ra gây cho du khách trải nghiệm xấu xí" - ông Phước Đặng, giám đốc Công ty nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, lưu ý.

(Nguồn: Như Bình, Tuổi Trẻ, Thứ bảy, 14/05/2022, 09:11 (GMT+7))